Skip to content
Trang chủ » THIẾT KẾ BẢN VẼ ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI XÂY DỰNG

THIẾT KẾ BẢN VẼ ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI XÂY DỰNG

Thiết kế bản vẽ là sự thể hiện các chi tiết cụ thể của một ngôi nhà. Dựa vào bản vẽ này để tiến hành xây dựng một cách chính xác và đầy đủ hơn. Hãy cùng Gia Long khám phá tầm quan trọng của thiết kế bản vẽ trong xây dựng.
Trước khi xây dựng một ngôi nhà, công trình thì cần có bản vẽ thiết kế. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên sự thành công và hoàn hảo của một công trình. Vậy thiết kế bản vẽ gồm những hạng mục nào, cần lưu ý điều gì? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.
Bản vẽ thiết kế xây dựng là gì?
Bản vẽ thiết kế xây dựng tạo ra vì mục đích cung cấp hình ảnh đại diện, thông số kĩ thuật cho những gì sẽ được xây dựng. Bản vẽ này cần ngắn gọn và có sự phối hợp, liên kết để tránh sự mơ hồ và nhầm lẫn. Bởi đây là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới công trình.
Trên bản vẽ sẽ thể hiện đồ họa và chỉ ra sự sắp xếp của các thành phần, kích thước và chi tiết. Một số trường hợp có thể chứa thêm các thông số kỹ thuật. Những thông tin trên bản vẽ sẽ được đưa vào hợp đồng và trở thành cam kết giữa nhà thiết kế và khách hàng. Chúng cũng mang ý nghĩa pháp lý và trở thành một phần trong thỏa thuận của chủ thầu với khách hàng hoặc chủ công trình.

Thiet-Ke-Ban-Ve-01

Thiết kế bản vẽ xây dựng là điều cần thiết ở mọi ngôi nhà

Tầm quan trọng của bản vẽ thiết kế xây dựng trước khi xây nhà
– Tiết kiệm chi phí thông qua việc ước lượng khối lượng, dựa vào bản vẽ thiết kế các chủ đầu tư có thể tiên đoán khối lượng và lập kế hoạch về tài chính trong các công đoạn xây dựng công trình. Việc này giúp cho các gia chủ tưởng tượng và tính toán được vật liệu và những khoản tiên cần thiết có trong ngôi nhà. Và nếu có chi phí phát sinh thì cũng nằm trong tầm kiểm soát và dự tính trước được.
– Ước lượng khối lượng vật tư và trang thiết bị cần thiết cho ngôi nhà. Nhờ vậy mà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo tốc độ đúng như kế hoạch ban đầu. Đồng thời dự trù được nguồn kinh phí cần thiết.
– Giúp cho việc hoàn thiện công trình xây dựng trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần thực hiện theo thiết kế bản vẽ và thống nhất với những gì đã được bàn bạc từ trước là bạn có thể sở hữu được một ngôi nhà như ý muốn rồi.
– Đảm bảo tính thẩm mỹ nhờ những chi tiết trong bản vẽ. Dựa vào đó, chủ nhà sẽ biết được ngôi nhà của mình có đạt tính thẩm mỹ và sự tiện lợi trong sinh hoạt hay không. Từ đó sửa chữa các chi tiết chưa phù hợp để tạo nên một không gian sống hoàn hảo.

Thiet-Ke-Ban-Ve-02

Bản vẽ thiết kế đóng vai trò quan trọng khi xây một ngôi nhà

Bản vẽ thiết kế xây dựng gồm những gì?
Trong cơ bản về hồ sơ thiết kế xây dựng nhà ở bao gồm các thành phần sau:

–    Hồ sơ mặt bằng kích thước tổng thể
–    Hồ sơ thiết kế kiến trúc
–    Hồ sơ thiết kế kết cấu
–    Hồ sơ thiết kế hệ thống cửa
–    Hồ sơ thiết kế mặt bằng ốp lát gạch
–    Hồ sơ thiết kế hệ thống điện
–    Hồ sơ thiết kế cấp thoát nước
–    Hồ sơ thiết kế 3D nội thất, phối cảnh mặt tiền

Thiet-Ke-Ban-Ve-03

Bản vẽ thiết kế thi công gồm nhiều mục thể hiện độ chi tiết và cụ thể các phần ngôi nhà

Những điểm cần lưu ý khi thiết kế bản vẽ
Tính toán kỹ lưỡng chi phí đầu tư
Thiết kế bản vẽ có chi phí chỉ dao động từ 120.000đ – 180.000đ/m2. Vì thế, bạn nên thuê nhà thiết kế hoặc công ty thiết kế trọn gói cho ngôi nhà. Nhất là với những người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nhà ở, nội thất thì việc tự thiết kế không chỉ làm mất thời gian mà còn mất tiền của nếu gặp phải sai sót. Hơn nữa, xây dựng một ngôi nhà hay công trình không đơn giản chút nào, đặc biệt là trong khâu xây phần thô. Vì vậy, việc tạo nên bản vẽ thiết kế tốt, cụ thể trước khi xây dựng sẽ giảm bớt được các khó khăn trong quá trình xây dựng.
Dự tính các phát sinh
Mặc dù đã có ý tưởng chu đáo về bản vẽ thiết kế xây dựng cụ thể nhưng trong quá trình thiết kế bản vẽ vẫn sẽ có những vấn đề nảy sinh và thay đổi. Chẳng hạn trong quá trình thực hiện chủ đầu tư có thể nảy sinh ý tưởng thay đổi. Những yếu tố này có thể làm kế hoạch thiết nhà bị trì trệ, kéo dài hoặc phát sinh các chi phí thay đổi chỉnh sửa không liên quan. Và nếu không có kinh nghiệm thì chủ nhà rất khó để xử lý rắc rối này.

Thiet-Ke-Ban-Ve-05

Thiết kế bản vẽ là vô cùng quan trọng

Quy trình thiết kế bản vẽ xây dựng
– Trao đổi thiết kế về ý tưởng thẩm mỹ, công năng, thời gian, ngân sách,…Bên cạnh đó là đề cập tới những điều tối kỵ, sở thích hoặc trình bày ý kiến riêng của mình cho kiến trúc sư.
– Khảo sát hiện trạng khu đất, kiểm tra hình dáng và kích thước. Đối với khu đất có hình dáng đơn giản, thuận tiện thì rất dễ cho việc đo vẽ hiện trạng. Còn với khu đất phức tạp, cần được khảo sát và đo đạc kĩ lưỡng .
Các bước triển khai thiết kế:
–   Triển khai hồ sơ mặt bằng kích thước tổng thể
–    Triển khai hồ sơ thiết kế kiến trúc

–    Triển khai hồ sơ thiết kế kết cấu

–    Triển khai hồ sơ thiết kế 3D phối cảnh mặt tiền
–    Triển khai hồ sơ thiết kế hệ thống cửa
–    Triển khai hồ sơ thiết kế mặt bằng ốp lát gạch
–    Triển khai hồ sơ thiết kế hệ thống điện
–    Triển khai hồ sơ thiết kế cấp thoát nước
–    Triển khai hồ sơ thiết kế 3D nội thất

Thiet-Ke-Ban-Ve-04

Mô hình 3D một góc nhìn toàn diện

Thiết kế bản vẽ khi xây dựng đóng vai trò quan trọng mà công trình nào cũng phải có để chúng ta có một công trình hoàn hảo. Bản vẽ xây dựng giúp chúng ta có được cái nhìn tổng thể về công trình của mình ngay cả khi chưa tiến hành xây dựng, với những phối cảnh 3D thì điều này lại càng không có gì hoàn hảo bằng.

Xây dựng Gia Long là đơn vị chuyên thiết kế bản vẽ thi công xây dựng tại tp HCM và các tỉnh thành lân cận, được nhiều sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng từ nhiều năm qua. Chúng tôi không ngừng phấn đấu để không phụ lòng tin của khách hàng và luôn mong muốn được thêm nhiều sự ủng hộ của quý khách gần xa. Sự ủng hộ của quý khách sẽ là động lực để chúng tôi vươn tới những đỉnh cao mới. Chúc quý khách luôn thành công.

SỰ HÀI LÒNG CỦA QUÝ KHÁCH _ LÀ THÀNH CÔNG CỦA CHÚNG TÔI

5/5 - (1 vote)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *